Thứ Hai, 4 tháng 11, 2013

Đọc báo, xem tivi lâu có ảnh hưởng gì đến bệnh gan nhiễm mỡ?

Khi mắc chứng gan nhiễm mỡ, sẽ có nhiều việc phải kiêng cữ như kiêng dầu mỡ, kiêng rượu bi và kiêng các đồ ăn nhanh. Trong sinh hoạt hằng ngày, người bệnh cũng không nên đọc sách và xem ti vi lâu vì điều đó cũng gây ảnh hưởng đến gan của người bệnh.

Tại sao bệnh nhân gan nhiễm mỡ không nên đọc báo, xem tivi lâu? 
Đa số người bị gan nhiễm mỡ, xét về mặt sinh lý, chức năng miễn dịch và khả năng đề kháng của cơ thể kém hơn người bình thường, vì vậy phải chú ý kết hợp việc lao động và nghỉ ngơi.
Hằng ngày, nên đọc sách vào thời gian thích hợp, xem ti vi lúc nghỉ ngơi (chỉ cần thời gian không quá lâu) sẽ rất có ích cho việc giảm bớt mệt nhọc, thư giãn tinh thần.
Trong quá trình người mắc bệnh gan tự điều dưỡng, trước tiên phải bảo vệ đôi mắt. Người thường đọc sách quá 1 giờ thì nên nhìn ra xa khoảng 5 – 10 phút để thư giãn.
Người làm công tác nghiên cứu, hội họa, điêu khắc, người sử dụng máy tính quá 1 giờ thì nên nhắm mắt nghỉ ngơi trong 10 phút. Trên thực tế, sự mệt mỏi về mắt và trí óc giống như sự mệt mỏi của cơ thể, đều có thể ảnh hưởng đến sự khôi phục của bệnh gan. Ở bệnh nhân gan nhiễm mỡ, dù ít hay nhiều thì gan cũng đã bị tổn thương, do đó nếu người bệnh giữ những thói quen không tốt thì sẽ gây ảnh hưởng lớn đến tình trạng sức khỏe của người bệnh, có thể làm cho bệnh tình thêm nặng hơn.
Bệnh nhân gan nhiễm mỡ không nên đọc báo, xem tivi lâu
Người bệnh nên làm gì để giúp bệnh gan nhiễm mỡ thuyên giảm nhanh?
Hầu hết bệnh gan nhiễm mỡ đều có thể khỏi được hoàn toàn nếu người bệnh biết được nguyên nhân gây bệnh và có biện pháp điều trị bệnh phù hợp, kịp thời. Do đó, khi không may bị gan nhiễm mỡ, người bệnh nên trao đổi cụ thể với các bác sĩ chuyên khoa gan để nhận được những lời tư vấn về chế độ dinh dưỡng cũng như liệu pháp điều trị bệnh, tránh để bệnh tình quá nặng mà có thể có biến chứng xảy ra.
Người bệnh cũng không nên tự ý sử dụng thuốc, kể cả thuốc bổ gan vì ở bệnh nhân gan nhiễm mỡ, gan đã bị tổn thương nên nếu uống phải những thuốc có hại cho gan thì sẽ làm cho bệnh tình thêm nặng hơn vì loại thuốc nào cũng đều phải chuyển hóa qua gan.
Ngoài chế độ dinh dưỡng khoa học dành cho bệnh nhân gan nhiễm mỡ thì người bệnh cũng cần phải có chế độ tập luyện thể dục thể thao hợp lý, phù hợp với sức khỏe, vừa góp phần tăng cường sức khỏe cho người bệnh, vừa góp phần đẩy lùi bệnh gan nhiễm mỡ nhanh hơn. Những thói quen xấu như hút thuốc lá, uống rượu bia, ăn đêm hay đọc sách báo và xem tivi quá lâu cũng nên được người bệnh loại ra khỏi cuộc sống để đảm bảo cho mình có một lá gan khỏe mạnh nhất.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét