Thứ Năm, 10 tháng 10, 2013

Gan nhiễm mỡ có nguy hiểm không ?

Nhắc đến bệnh gan nhiễm mỡ, nhiều người cho rằng đây là căn bệnh lành tính, không có gì đáng nguy hiểm nên nhiều người thường chủ quan. Tuy nhiên, theo các bác sĩ phòng khám chuyên gan 12 Kim Mã, căn bệnh này lại ẩn chứa nhiều tai họa mà nhiều người không biết. 
Nguyên nhân gây bệnh gan nhiễm mỡ

Gan nhiễm mỡ có nguy hiểm không ?
Gan nhiễm mỡ có nguy hiểm không ?
- Gan nhiễm mỡ do dinh dưỡng: bao gồm thành phần thức ăn không hợp lí, có nhiều chất béo, hấp thu quá nhiều đường, thói quen ăn uống không tốt (uống nhiều bia rượu), chế độ sinh hoạt không điều độ (ngồi nhiều, ít vận động, tinh thần suy nhược căng thẳng), di truyền nếu trong gia đình có nhiều người bị béo phì.

- Gan nhiễm mỡ do chất hóa học như uống quá nhiều bia rượu, nhiễm độc phospho, Arsenic, chì...

- Gan nhiễm mỡ do nội tiết, do bệnh tiểu đường…

- Gan nhiễm mỡ do miễn dịch.

- Gan nhiễm mỡ do dùng một số loại thuốc có thể dẫn đến bệnh như các loại corticide, Tetracyclin, các thuốc kháng ung thư, thuốc hocmon sinh dục nữ...

- Do vi khuẩn, virus trong quá trình bị viêm gan siêu vi B, C thường có biến chứng gan nhiễm mỡ đặc biệt là viêm gan siêu vi C (nhiều khi còn gọi là hậu viêm gan siêu vi là gan nhiễm mỡ).

Biến chứng của bệnh gan nhiễm mỡ

Bệnh gan nhiễm mỡ, nhất là bệnh gan nhiễm mỡ không do rượu thường không gây cho bệnh nhân bất cứ triệu chứng cụ thể nào vì thế mà người bệnh không biết. Nếu người bệnh vẫn tiếp tục giữ chế độ dinh dưỡng phản khoa học, uống nhiều rượu bia, không điều trị bệnh viêm gan siêu vi… thì bệnh tình sẽ ngày càng nặng hơn và có thể diễn tiến sang xơ gan và ung thư gan. Đến khi người bệnh cảm thấy có triệu chứng bất thường trong cơ thể mới đi kiểm tra thì phần lớn trường hợp đã ở giai đoạn muộn.

Gan nhiễm mỡ tiềm ẩn tai họa nào-1?
Gan nhiễm mỡ diễn tiến sang xơ gan

Ngăn chặn những “kẻ” làm hại gan 

Để ngăn chặn tình trạng gan nhiễm mỡ, chúng ta có thể áp dụng một hay nhiều biện pháp như sau:

- Thực hiện chế độ ăn hợp lý và chế độ tập luyện để giảm cân nếu bạn bị thừa cân, béo phì.

- Nếu bệnh liên quan đến uống rượu thì bạn phải kiên quyết bỏ rượu. Trường hợp do ngộ độc thuốc chữa bệnh thì bạn phải tham khảo ý kiến của bác sĩ để ngưng ngay những thuốc làm cho gan nhiễm mỡ và thay thế bằng những thuốc an toàn.

- Đối với bệnh nhân bị tiểu đường, cần khống chế lượng đường trong máu luôn ở mức độ bình thường. Bệnh nhân bị viêm gan siêu vi phải điều trị tích cực để kiểm soát tình trạng viêm và diễn tiến dẫn đến xơ gan.

Nếu gan của bạn chưa bị nhiễm mỡ, bạn cần thực hiện một lối sống lành mạnh như: ăn uống hợp lý, hạn chế năng lượng dư thừa; không ăn các loại thức ăn chứa nhiều cholesterol như phủ tạng động vật (gan tim, bầu dục…), lòng đỏ trứng…; nên ăn dầu thực vật, hạn chế mỡ động vật; ăn chất đạm vừa phải; nên ăn các loại thức ăn có tác dụng giảm mỡ như: đậu nành và các loại đậu khác, cà chua chín, rau các loại: cần tây, diếp cá, cải xanh, cải cúc, rau ngót, rau muống, tỏi, nấm hương và các loại trái cây như cam, chanh, quýt, bưởi, táo, bổ sung vitamin nhóm B, uống nước chè xanh…; bỏ hẳn rượu, bia.

Bạn cũng cần tăng cường vận động, tập thể dục thường xuyên phù hợp với sức khỏe. Nên khám kiểm tra đường huyết, cholesterol và triglycerid máu định kỳ 6 tháng/lần để kịp thời phát hiện và điều trị các bệnh gây nhiễm mỡ gan.

Đó chính là những khuyến cáo của các bác sĩ phòng khám chuyên gan 12 Kim Mã.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét