Thứ Bảy, 2 tháng 11, 2013

Chế độ ăn uống và bệnh gan nhiễm mỡ

Chế độ ăn uống không khoa học là một trong những yếu tố đầu tiên gây bệnh gan nhiễm mỡ.
Gan nhiễm mỡ là căn bệnh không còn xa lạ với chúng ta, nhất là trong cuộc sống hiện đại, bận rộn như hiện nay. Nguyên nhân chính gây ra bệnh gan nhiễm mỡ là do uống nhiều rượu bia và ăn uống không điều độ, thiếu khoa học. Để phòng ngừa và điều trị bệnh gan nhiễm mỡ, chúng ta cần chú ý đến chế độ ăn uống cũng như tập luyện thể dục thể thao để tăng cường sức khỏe, từ đó đẩy lùi nguy cơ nhiễm các bệnh về gan.

Chế độ ăn uống như thế nào gây ra bệnh gan nhiễm mỡ?
Ăn quá nhiều tinh bột
Ai cũng biết rằng, ăn đồ ăn nhiều tinh bột, carbohydrate được tiêu hóa một cách nhanh chóng, góp phần làm tăng cân nặng và đồ ăn nhiều tinh bột cũng "lặng lẽ" góp phần làm hại gan, gây ra bệnh gan nhiễm mỡ.
Theo các bác sĩ phòng khám chuyên gan 12 Kim Mã, thực phẩm có nhiều tinh bột hoặc các loại thực phẩm đường huyết cao như gạo trắng, bánh mì trắng và ngũ cốc ăn sáng có thể gây ra bệnh gan nhiễm mỡ. 
Ăn quá nhiều đồ ăn nhiều dầu mỡ
Khi ăn quá nhiều đồ rán và đồ xào sẽ làm cho gan của bạn phải làm việc rất nặng nề. Khi lượng mỡ quá lớn khiến gan không thể hấp thụ được hết nó sẽ được tích trữ dưới da.
Ăn quá nhiều đồ ngọt
Ăn thực phẩm có chỉ số đường huyết cao làm cho chất béo tích tụ trong gan. Khi gan không xử lý kịp sẽ dẫn đến tình trạng chất béo được tích tụ lại trong gan, gây ra bệnh gan nhiễm mỡ.
Ngăn ngừa gan nhiễm mỡ
Để ngăn ngừa gan nhiễm mỡ, bạn có thể giảm tiêu thụ các loại thực phẩm giàu tinh bột và các thực phẩm có nhiều chất béo, bao gồm cả chất béo bão hòa, ngoại trừ axit béo omega 3 vì nó giúp giảm sản xuất chất béo trung tính trong quá trình làm việc của gan.
Các loại thực phẩm có chỉ số đường huyết thấp có ít tác động đến lượng đường trong máu. Những người ăn thực phẩm đường huyết thấp sẽ có nồng độ chất béo trong cơ thể thấp. Các thực phẩm này bao gồm các loại rau, trái cây, các loại đậu và ngũ cốc.
Ăn nhiều rau quả và ngũ cốc để phòng ngừa gan nhiễm mỡ
Magnesium và chất chống oxy hóa như vitamin C và E đã được chứng minh có tác dụng bảo vệ gan. Bạn có thể nhận các vitamin và khoáng chất này từ nguồn thực phẩm như rau xanh, hạt bí ngô, ngũ cốc nguyên hạt và trái cây họ cam quýt.
Vì vậy, cách tốt nhất để giảm gan nhiễm mỡ là giảm trọng lượng, chế độ ăn uống ít chất béo, kiểm soát bệnh tiểu đường và tránh các loại thực phẩm giàu tinh bột.
Ngoài ra, đối với bệnh nhân gan nhiễm mỡ, rượu bia và các đồ uống có cồn là thứ luôn phải kiêng kỵ bởi ở những bệnh nhân này, dù ít hay nhiều thì gan cũng đã bị tổn thương nên nếu người bệnh còn uống thêm rượu vào thì nguy cơ tiến tới xơ gan và ung thư gan là rất nhanh.
Người bệnh nên trao đổi với bác sĩ chuyên khoa gan mật để nhận được những lời tư vấn cụ thể và chính xác về chế độ dinh dưỡng cũng như biện pháp điều trị bệnh gan nhiễm mỡ. Đó là lời khuyên của các bác sĩ phòng khám chuyên gan 12 Kim Mã.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét