Thứ Sáu, 1 tháng 11, 2013

Gan nhiễm mỡ do béo phì

Gan nhiễm mỡ thường phổ biến ở bệnh béo phì và liên quan đến mức độ béo phì. 
Theo các bác sĩ phòng khám chuyên gan 12 Kim Mã, gan nhiễm mỡ hiện diện ở 80% đến 90% những bệnh nhân mắc bệnh béo phì. Ở những người này, nếu thường xuyên uống rượu thì nguy cơ bệnh diễn tiến sang xơ gan và ung thư gan cũng sẽ nhanh hơn rất nhiều. 

Béo phì dễ mắc gan nhiễm mỡ
Những người béo phì thường có chế độ ăn giàu chất béo, chất đường khiến gan hoạt động quá tải, không thể chuyển hóa hết chất béo làm mỡ thừa tích tụ vào xung quanh lá gan, bám vào bề mặt gan. Thêm vào đó, những người béo thường lười vận động, mô mỡ không được đốt cháy nên mỡ càng tích tụ trong gan, từ đó gây ra bệnh gan nhiễm mỡ.
Các triệu chứng chính của bệnh gan nhiễm mỡ ở những người này là mệt mỏi và cảm thấy khó chịu ở vùng thượng vị phải. Gan to được phát hiện ở 90% các trường hợp, nhưng hiếm khi thấy lách to. Khi thấy mình có biểu hiện mệt mỏi, khó tiêu và đau tức vùng gan, kết hợp với tình trạng béo phì khiến người bệnh nghĩ đến nguy cơ mình mắc gan nhiễm mỡ và đi khám. 
Ngoài bệnh gan nhiễm mỡ, những người béo phì còn có nguy cơ mắc nhiều căn bệnh nguy hiểm khác như tiểu đường, áp huyết cao… 
Người bệnh nên làm gì?
Bệnh nhân gan nhiễm mỡ do béo phì nên ăn nhiều rau xanh
Cần phải điều chỉnh ngay chế độ ăn uống và giảm cân để hạn chế nguy cơ mắc bệnh gan nhiễm mỡ. Người bệnh nên giảm trọng lượng bằng xây dựng khẩu phần ăn hạn chế, chế độ ăn ít mỡ từ đó sẽ làm giảm tình trạng thâm nhiễm mỡ, cải thiện các triệu chứng và các tổn thương gan cũng được hồi phục. 
- Giảm ăn các thực phẩm giàu cholesterol như các loại phủ tạng động vật, da động vật, lòng đỏ trứng.
- Hạn chế chất béo, ưu tiên chọn dầu thực vật (trừ dầu dừa), hạn chế mỡ động vật (trừ mỡ cá). Nên ăn các món ăn luộc, hạn chế các món rán, chiên mỡ, chiên bơ.
- Cân đối bữa ăn, nên tăng cường ăn cá tôm, cua, đậu.
- Nên uống sữa, và chỉ nên sử dụng các loại sữa không đường ít béo và tốt nhất là nên ăn sữa chua.
- Ăn uống điều độ, ăn đúng bữa, đúng giờ. Không nên ăn bữa tối quá muộn và nên ăn ít trước khi đi ngủ.
- Hạn chế rượu bia.
- Tập luyện thể thao hợp lý kiểm soát cân nặng. Đối với những người quá béo phì thì người bệnh có thể nhờ đến sự giúp đỡ của bác sĩ để được giảm cân nhanh.
- Một vài bệnh nhân gan nhiễm mỡ còn dùng thuốc bổ gan để giúp cải thiện chức năng gan song dù dùng loại thuốc nào đi nữa thì người bệnh cũng nên trao đổi với bác sĩ chuyên khoa gan để tránh tình trạng uống phải các loại thuốc không phù hợp mà làm cho bệnh tình thêm nặng hơn. 
Gan nhiễm mỡ biết thêm thông tin bấm Tại đây

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét