Thứ Năm, 31 tháng 10, 2013

Gan nhiễm mỡ do thuốc

Có rất nhiều nguyên nhân gây bệnh gan nhiễm mỡ trong đó việc uống một số loại thuốc có hại cho gan cũng là nguyên nhân phổ biến gây bệnh gan nhiễm mỡ.

Cơ chế gây bệnh gan nhiễm mỡ

Có 4 cơ chế chính gây ra sự tích tụ mỡ trong tế bào gan, đó là do chế độ ăn uống quá nhiều dầu mỡ hoặc các acid béo đặc biệt là mỡ động vật quá bão hòa hoặc tăng sự phân phối mỡ đến tế bào gan; do tăng sự tổng hợp acid béo ở ty lạp thể hoặc giảm quá trình ôxy hóa mỡ trong tế bào gan; do giảm sự bài xuất tế bào mỡ ra khỏi tế bào gan và do sự tăng vận chuyển carbonhydrat đến gan quá nhiều.

Do đó các nguyên nhân chính gây ra gan nhiễm mỡ trước hết phải kể đến là do rượu, 90% đàn ông uống rượu nhiều đều gây ra gan nhiễm mỡ và lâu dài dẫn đến xơ gan. Nhóm nguyên nhân thứ hai là béo phì, đây là nguyên nhân gan nhiễm mỡ đang có chiều hướng gia tăng ở nước ta. Ngoài ra còn một số nguyên nhân khác như đái tháo đường týp 2, bị nhiễm độc…và một nguyên nhân thường gặp nữa là do uống một số loại thuốc có hại cho gan.

Thuốc nào gây bệnh gan nhiễm mỡ



Một số loại thuốc gây hại cho gan

Có rất nhiều thuốc có thể gây nhiễm mỡ cho gan nếu không được sử dụng đúng chỉ định, hoặc sử dụng liều cao kéo dài, sau đây là một số thuốc chủ yếu gây nên bệnh lý này:

Nhóm glucocorticoid (prednisolon, dexamethason..): tác động này phần lớn xuất hiện ở trẻ em, nguyên nhân chính gây ra gan nhiễm mỡ có thể là do tăng giải phóng acid béo từ các mô mỡ.

Amiodarone: là một thuốc chữa loạn nhịp, việc dùng thuốc này thường gây ra tăng men gan, dùng thuốc kéo dài có thể gây ra gan nhiễm mỡ giọt lớn và những biến đổi bệnh lý gần giống như viêm gan do rượu. Khi có dấu hiệu tổn thương gan tốt nhất nên dừng thuốc.

Acid valproic: là một thuốc chống co giật, ít khi gây ra gan nhiễm mỡ dạng giọt nhỏ, thường là kết hợp với hoại tử gan đặc biệt là ở trẻ em. Những bất thường ở gan thường xảy ra từ vài tháng sau khi sử dụng thuốc.

Ngoài ra còn rất nhiều thuốc khác có thể gây nhiễm mỡ ở gan như methotrexat (thuốc ức chế miễn dịch dùng trong điều trị ung thư), estrogen (thường dùng trong ngừa thai), perhexilin (thuốc trị cơn đau thắt ngực), và tất cả các thuốc gây độc cho tế bào gan như thuốc kháng virut, thuốc chống lao, thuốc giảm đau hạ sốt, thuốc kháng giáp tổng hợp...

Điều trị bệnh thế nào?

Điều trị gan nhiễm mỡ phải bắt nguồn từ nguyên nhân gây bệnh, do đó, với những bệnh nhân bị gan nhiễm mỡ do thuốc phải dừng ngay các loại thuốc có hại cho gan. 

Để giúp gan nhanh chóng hồi phục, người bệnh nên xây dựng cho mình một chế độ ăn uống khoa học và hợp lý như: hạn chế các đồ ăn nhiều dầu mỡ, cay nóng, thay vào đó là các loại rau xanh và hoa quả tươi; kiêng rượu, bia và các đồ uống có cồn… Ngoài ra người bệnh nên chú ý tập luyện thể dục thể thao thường xuyên để tăng cường sức khỏe, từ đó góp phần đẩy lùi bệnh gan nhiễm mỡ nhanh hơn.

Và điều cuối cùng, theo khuyến cáo của các bác sĩ phòng khám chuyên gan 12 Kim Mã, trước khi sử dụng bất kỳ loại thuốc nào, nhất là các thuốc có khả năng gây độc cho gan nói chung và khả năng gây nên bệnh lý gan nhiễm mỡ nói riêng, người bệnh cần có ý kiến của bác sĩ, để tránh xảy ra các hậu quả đáng tiếc.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét