Thứ Năm, 31 tháng 10, 2013

Ăn khuya dễ bị gan nhiễm mỡ

Một trong những nguyên nhân gây bệnh gan nhiễm mỡ thường gặp hiện nay là chúng ta hay ăn khuya.

Những người có lối sống ăn uống thiếu khoa học, lười vận động thể dục thể thao là những đối tượng dễ bị gan nhiễm mỡ nhiều nhất. Việc phòng và điều trị căn bệnh này đòi hỏi chúng ta phải có sự hiểu biết về nó để từ các nguyên nhân gây bệnh mà chúng ta có biện pháp khắc phục.

Tại sao ăn khuya dễ bị gan nhiễm mỡ?

Việc ăn khuya nhiều, nhất là ăn các đồ ăn nhiều dầu mỡ, đồ ngọt,… rồi lăn ra ngủ khiến chúng ta dễ bị béo phì, từ đó dẫn đến mắc bệnh gan nhiễm mỡ.


Ăn khuya dễ bị gan nhiễm mỡ

Khi chúng ta ăn khuya, gan của chúng ta sẽ phải làm việc ca 3 (ban đêm) cật lực để biến các đồ bổ thành mỡ. Mỡ được hấp thu vào máu từng đợt và được chuyển tới dưới da, các nội tạng. Vì làm quá tải nên gan không vận chuyển hết nên mỡ đã tích trữ lại ở gan và gây ra tình trạng gan nhiễm mỡ.

Theo các bác sĩ phòng khám chuyên gan 12 Kim Mã, những người hay ăn khuya, ăn tối sau 20h hay ăn về đêm thường bị tăng lipid máu và hay bị gan nhiễm mỡ.

Phòng ngừa gan nhiễm mỡ bằng cách nào?

Chúng ta cần phải có sự hiểu biết về căn bệnh gan nhiễm mỡ, nguyên nhân gây bệnh cũng như các triệu chứng của nó để từ đó có biện pháp phòng ngừa bệnh hiệu quả. Theo các bác sĩ phòng khám chuyên gan 12 Kim Mã, chúng ta nên phòng ngừa bệnh gan nhiễm mỡ bằng các biện pháp sau:

- Có chế độ ăn hợp lý: ăn đa dạng, ăn chừng mực, ăn thực phẩm gần với thiên nhiên nhất.

- Vận động thể lực đều đặn, sống năng động nhằm duy trì cân nặng lý tưởng (nên biết chỉ số BMI của bản thân và BMI lý tưởng phù hợp để tự theo dõi tình trạng dư cân của bản thân).

- Hạn chế tối đa rượu bia.

- Cần tham vấn bác sĩ trước khi dùng thuốc để tránh những thuốc gây độc cho gan.

- Kiểm tra đường huyết, cholesterol và triglyceride máu định kỳ mỗi 6 tháng (hoặc theo hướng dẫn của bác sĩ tùy theo tình trạng bệnh lý của mỗi cá nhân).

Hãy hạn chế ăn khuya để tránh bị béo phì và nguy cơ mắc gan nhiễm mỡ. Đó cũng là khuyến cáo của các bác sĩ phòng khám chuyên gan 12 Kim Mã.







Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét